Solitude

Nhất khúc Dương xuân, xuân dĩ mộ

CNCS-PX
Trường An May 2nd, 2009
    2. Luân lý của cái ác

Nói khách quan, CNCS và CNPX đã ra đời để đáp ứng nhu cầu của thế giới thế kỷ 20, là sản phẩm của thế kỷ 20 - Là thành phẩm của CNTB. CNTB đã hình thành và phát triển trong suốt 2 thế kỷ 18-19 để đạt được thành qủa bước đầu vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Các quốc gia TBCN hoặc bán TBCN (Quân chủ lập hiến) được thành lập ở những đất nước có nền kinh tế phát triển lâu đời. Việc phát triển cực thịnh của nền sản xuất công nghiệp kéo theo nhu cầu tìm kiếm thị trường và nguồn nhân công, nguyên liệu. Công cuộc tìm kiếm vùng đất mới và chinh phục thuộc địa đã chuyển biến từ hình thức khẳng định quyền lực của chế độ Phong kiến sang nhu cầu bức thiết để phát triển CNTB. Hàng loạt các quốc gia ngoài châu Âu đã bị xâm lược là kết qủa của sự phát triển trong lòng châu Âu.

Trong khi đó, xung đột giữa tôn giáo và các lực lượng vô thần vẫn diễn ra gay gắt. Năm 1871, những người vô sản Pháp đã làm một cuộc lật đổ ngoạn mục chính phủ Napoleon, trong lần ấy, vô số giáo sĩ và người tu hành bị giết. Tiền đề của nước Anh đã đặt ra cho châu Âu: Giải phóng con người phải đi đôi với hạ bệ sự thống trị của Thiên Chúa giáo.

Nhưng CNTB phát triển không đồng nghĩa với quan hệ sản xuất và đạo đức xã hội phát triển, thay đổi theo. CNTB đã phát triển với hàng loạt các cuộc đình công, cướp phá, lật đổ của công nhân tại các nhà máy phản đối chế độ bóc lột nô lệ nguyên thủy. CNTB - Thực dân đã phát triển với hàng loạt các cuộc nổi dậy của dân chúng các vùng thuộc địa phản đối chế độ chiếm hữu, thống trị và cai quản kiểu phong kiến. Thời gian đầu của chế độ TB đã mang trong mình nó tất cả sự trì trệ của các chế độ trước nó, các quan hệ sản xuất không theo kịp với sự phát triển của ý thức xã hội mà chính nền triết học tạo ra nó đem đến, do chính nó đào tạo nên. Và nó cũng không kiềm chế được ngay cả những mâu thuẫn phát triển. Cuộc CTTG I bùng nổ là kết qủa của xung đột giữa các giai tầng thống trị, và trở thành nguyên nhân cho sự phát triển của cả CNCS và CNPX.

Xung đột của công nhân và chủ TB, của thuộc địa và mẫu quốc, của chính các quốc gia TB, của TB-PK, của duy vật-duy tâm, của nghèo đói - phát triển, trong môi trường mà CNTB đã mọc lên trên tàn tích của chế độ phong kiến, quyền con người được truyền dạy khi văn hóa chiếm hữu nô lệ vẫn còn in đậm, đó là mảnh đất màu mỡ cho CNCS và CNPX. Công bằng xã hội và xóa bỏ chế độ người bóc lột người, chống CNTB, chống phong kiến, chống tôn giáo, quyền lợi cho công nhân, ngợi ca lao động và đề cao quyền lợi số đông - Điều mà cả hai tư tưởng này nhắm đến là ước mơ của mọi người mọi kẻ trong thế giới nhiễu nhương đầu thế kỷ 20. Do đó, sự phát triển nhanh chóng của cả hai học thuyết này là kết qủa của chính CNTB, nhằm giải quyết mặt trái của CNTB thời kỳ đầu và những hệ lụy của môi trường sản sinh ra nó.

Tuy khác nhau về nhiều mặt, thậm chí đối nghịch nhau trên trường chính trị, CNCS và CNPX có những điểm chung không thể chối cãi. Là 2 học thuyết đặt cơ sở trên những luận lý của Darwin về sự chọn lọc tự nhiên hình thành nên thế giới và mâu thuẫn quyền lợi là nguyên nhân của các xung đột trong xã hội loài người, cùng chọn cách giải quyết bằng thanh trừng và bạo lực - CNCS và CNPX chỉ hướng đến 2 thành phần khác nhau: CNPX là tinh thần dân tộc cực đoan, hình thành trong một (hay nhiều quốc gia) mà xã hội có nhiều mâu thuẫn của thành phần dân tộc đa số với thiểu số, trong hoàn cảnh châu Âu đang tiếp nhận rất nhiều sắc dân đổ về; còn CNCS là tinh thần giai cấp cực đoan.

Nói một cách ngắn gọn, cả 2 học thuyết này đều có điểm chung: Sự thượng đẳng và nhu cầu tiêu diệt.

- Sự thượng đẳng: Với CNPX, đây là một điểm có thể nhìn thấy rõ ràng. Dù là Đức hay Nhật, hay Ý, thậm chí các thành phần đầu trọc hiện tại, "tinh thần thượng đẳng" được xác định dựa vào nguồn gốc chủng tộc, vào lịch sử phát triển và nền văn minh sẵn có là điều kiện đầu tiên nhận diện CNPX. Tự coi dân tộc mình là "thượng đẳng", các quốc gia phát xít coi sự chiếm giữ và thống trị của mình là đương nhiên với mọi quốc gia, dân tộc khác, cũng như quyền tiêu diệt những kẻ thấp kém hơn. Một lần nữa, khách quan nhìn nhận, đây là kết qủa của chính thứ lý luận được CNTB-Thực dân sử dụng để thống trị và chiếm giữ các quốc gia khác. Xa hơn nữa, đây cũng là thứ được truyền dạy trong những năm tháng của Thiên Chúa giáo, khi người da trắng xem tất cả giống người khác là man di và nhấn mạnh sự độc tôn của đạo. CNPX ở nước Đức đã thể hiện tất cả những điều này: Coi sự thượng đẳng của mình là kết qủa của Thiên Chúa, xem sự tiêu diệt, "thanh lọc thế giới" khỏi những phần tử khác là đương nhiên, là một nhiệm vụ thiêng liêng. Đồng thời sử dụng những kiến thức về gien, về khoa học để loại bỏ "thành phần xấu", chế tạo một giống người hoàn hảo. Sử dụng cả luận lý của Marx "Vật chất quyết định ý thức" để "cải tạo thê giới, cải tạo con người" bằng hệ thống tuyên truyền, giáo dục đã kích động cả một dân tộc vào guồng quay của nó.

Trong khi đó, "sự thượng đẳng" ở CNCS, một lần nữa, lại dưới danh nghĩa giai cấp. Không trực tiếp tuyên truyền về "sự thượng đẳng", nhưng những lý luận đả kích, bôi nhọ các thành phần giai cấp khác, coi họ nếu không phải là "kẻ bóc lột", "kẻ có tội với nhân dân", "kìm hãm sự phát triển xã hội", thì cũng "yếu đuối", "độc ác", "hèn hạ", "tồi tệ"... những chế độ cai trị khác đều là bóc lột, xấu xa, tàn ác, vô nhân tính đã đặt một phần con người khỏi "xã hội mới". Và những công nhân, nông dân, thành phần nghèo khổ khác chiếm số đông được vuốt ve bằng những mỹ từ "giai cấp cần lao", "người lao động chân chính", "kẻ bị áp bức", "người tạo ra của cải cho xã hội", "nguồn sống chính của thế giới", "kẻ thúc đẩy tiến bộ xã hội"...

Không cần phải nói thêm, "sự thượng đẳng" được gán cho giai cấp công nhân, nông dân, lao động nghèo này đã tạo nên tâm lý nào cho họ.

Nhưng đặc biệt nguy hiểm, một khi đã dùng đến vũ khí "sự thượng đẳng", như CNPX, CNCS cũng trao vào tay "kẻ thượng đẳng" quyền tiêu diệt "kẻ thấp kém" nhân danh công bằng và tiến bộ xã hội. Hơn cả CNPX, nơi mà cái ác được dạy như một điều kiện tất nhiên của chọn lọc tự nhiên do tự nhiên ban tặng, CNCS kích động sự hận thù giữa các giai cấp, các thành phần trong xã hội - Khi ấy, cái ác mang tên "Bạo lực cách mạng" là giải pháp mang đến hạnh phúc, công bằng, nơi mà tất cả sự tàn nhẫn được bao biện bằng mục đích và sự hủy hoại con người chỉ dựa vào duy nhất một điều kiện: Sự tồn tại của họ là vật cản của CNCS.

Những đứa trẻ, mọi công dân của đất nước CSCN được dạy dỗ lòng căm thù giai cấp và ý thức tiêu diệt, hủy hoại các giai tầng "bóc lột" từ những bài học đầu tiên. Nơi đó, mọi việc làm của "giai cấp công nông" đều đúng, các cuộc "khởi nghĩa công nông" đều là động lực tiến bộ xã hội, đều đáng ngợi ca. Mọi sự hủy hoại gây ra được với "kẻ bóc lột" đều đáng tự hào. "Người lao động" là ông chủ đáng phải có của xã hội, của thế giới, là thành phần tốt đẹp nhất, ưu tú nhất, tiên tiến nhất. Những kẻ chống lại họ đều xấu xa, tồi tệ. Lịch sử phát triển của cả thế giới là một qúa trình tối tăm.

Và cách hành động duy nhất với mọi trường hợp: "Kẻ thượng đẳng" tiêu diệt "kẻ xấu".

Nếu như muốn nói, "lý thuyết về sự thượng đẳng" và cả giải pháp của nó đều chỉ là kết qủa của những lý luận mà tôn giáo và chế độ phong kiến, CNTB-Thực dân để lại. Do nhu cầu thống trị, mọi thành phần cai trị đều phải tìm cho mình một lý do để cho mình thành "kẻ thượng đẳng". Mọi chế độ cai trị đều cho bản thân giai cấp mình quyền lực cao hơn, dựa vào tôn giáo, dựa vào thần thánh, dựa vào của cải, vào sức mạnh... Các giai cấp, nếu muốn đoạt được quyền thống trị, đều phải tìm cho mình lý do của sự thống trị ấy.

Tuy nhiên, sự nguy hiểm đặc biệt của CNCS nằm trong chính bản thân lý thuyết của nó - Sự hận thù được coi như là đương nhiên và tất nhiên. Sự hủy hoại, tiêu diệt cũng được coi là đương nhiên và tất nhiên, thậm chí, được đề cao và ca ngợi, là con đường duy nhất giải quyết tất cả.

Cái ác của CNPX là kết qủa của lý thuyết thượng đẳng của nó.

Cái ác của CNCS là nguyên nhân cho tất cả tội lỗi mà nó đã gây ra.

Lý thuyết của Darwin về chọn lọc và đấu tranh tự nhiên đã được mang vào cả hai học thuyết này với đầy đủ dã tính của loài vật trong tự nhiên: Để giải quyết mâu thuẫn xã hội, hãy tiêu diệt tất cả các đối thủ.

Nguyên nhân? Cũng như Darwin nói: Là loài sinh vật thượng đẳng được lựa chọn qua qúa trình lao động cải tạo tự nhiên.

Loài sinh vật thượng đẳng tiêu diệt tất cả những loài thấp hơn nó để tồn tại.

Đó là luận lý của cái ác.



Leave a Reply

(required)

(required)

:) :D :( :(( ;)) :banh: ;) ::) =)) :)) b-) :meo1: :meo2: :meo3: :meo4: :meo5: :meo6: :meo7: :meo8: :meo9: :meo10: :meo11: more »

Bộ gõ tiếng Việt đã được bật. Bạn có thể gõ tiếng Việt không cần phần mềm trong máy.
RSS feed for comments on this post.

Copyright © Trường An. All rights reserved.